Lượt xem: 180

Cần thay đổi tư duy từ nông nghiệp truyền thống sang kinh tế nông nghiệp

Sáng ngày 28-10, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng tổ chức cuộc họp chuyên đề nhằm bàn giải pháp nâng cao hiệu quả lĩnh vực kinh tế tập thể, các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) trong thời gian tới. Đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì cuộc họp.

 


Các đại biểu tham dự cuộc họp.

 

    Đến tháng 10-2021, trên địa bàn tỉnh đã thành lập mới 8 HTX trong lĩnh vực nông nghiệp, nâng tổng số HTX nông nghiệp toàn tỉnh lên 199 HTX, với hơn 10.000 thành viên, diện tích hơn 12.500 ha. Đã thành lập mới 12 THT, có 01 THT nâng lên thành HTX. Tổng số THT hiện nay là 1.215 THT, với hơn 28.600 thành viên, diện tích hơn 24.300 ha. Trên địa bàn tỉnh hiện có 01 liên hiệp HTX Artemia với 04 HTX thành viên. Đến thời điểm hiện tại, số HTX nông nghiệp có sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là 15 HTX nông nghiệp với 20 sản phẩm, trong đó, đạt 3 sao là 13 sản phẩm và 04 sao là 07 sản phẩm. Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh đã phát vay cho 09 HTX với tổng dư nợ cho vay là 4,3 tỷ đồng, chiếm 86% tổng nguồn vốn. Về phát triển kết cấu hạ tầng, Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VNSat) đã đầu tư cơ sở hạ tầng và thiết bị cho 10 HTX với tổng kinh phí hơn 91 tỷ đồng. Thực hiện Đề án phát triển cây ăn trái đặc sản, đến nay, tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 20 mô hình ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, với tổng diện tích 236 ha cho 18 HTX/THT cây ăn trái trên địa bàn tỉnh.

    Tại cuộc họp, lãnh đạo các phòng chuyên môn đã trao đổi nhiều vấn đề, phân tích thực trạng còn tồn tại khiến lĩnh vực kinh tế tập thể chưa phát huy hết hiệu quả trong thời quan. Trong đó, chủ yếu là năng lực, trình độ của ban quản trị HTX còn bị hạn chế. Diện tích, quy mô của nhiều HTX còn mang tính nhỏ lẻ, thiếu sự thống nhất giữa các thành viên HTX. Chất lượng sản phẩm chưa đồng bộ. Nhất là vai trò của chính quyền địa phương chưa được phát huy đúng mức, một số địa phương chỉ tập trung phát triển về số lượng, ít quan tâm chất lượng HTX…

    Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã đề nghị toàn ngành cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, trọng tâm là nâng cao năng lực quản trị, điều hành, thay đổi tư duy, từ nông nghiệp truyền thống sang kinh tế nông nghiệp; tổ chức lại HTX, nhất là khâu liên kết, chuẩn hóa sản phẩm, tạo sự đồng bộ, đồng tình trong các thành viên, hỗ trợ xây dựng chuỗi giá trị đầu vào - đầu ra, truy xuất nguồn gốc, thương hiệu. Riêng cán bộ, công chức, viên chức ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng phải thay đổi cách tuyên truyền, tiếp cận. Triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ. Cần nghiên cứu đưa chỉ tiêu ở một số lĩnh vực kinh tế tập thể vào Nghị quyết toàn ngành và xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể cho từng năm và từng giai đoạn; củng cố và phát huy vai trò của kinh tế tập thể trong thời gian tới.

Ánh Phúc



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 51
  • Hôm nay: 126
  • Trong tuần: 70,553
  • Tất cả: 11,802,560